BÀI VIẾT PR CHO KHÓA ĐÀO TẠO MINI MBA CỦA THƯƠNG HIỆU FPT

Đây là bài viết PR lĩnh vực giáo dục đào tạo mà Thiên Trần đã viết cho FPT. Bài viết này sử dụng cách PR dựa trên một sự kiện được chính đơn vị mình tổ chức. Bạn hãy tham khảo cách thức PR khéo léo trong bài viết này.

TƯ DUY MARKETING & SALE THỜI ĐẠI MỚI

Thời kỳ tiếp thị và bán hàng (Marketing & sale) dựa trên chức năng lý tính của sản phẩm không còn là yếu tố quyết định mua hàng của khách hàng. Hình ảnh thương hiệu tạo cảm xúc cho khách hàng mới là yếu tố ưu tiên dẫn đến quyết định mua. Việc chiếm được trái tim của khách hàng giúp doanh nghiệp đạt được sự trung thành từ họ. Cách mua hàng của khách hàng đã thay đổi. Doanh nghiệp nên thay đổi cách thức tiếp cận bằng marketing & sale theo tư duy mới để có được nhiều khách hàng trung thành.

“Bạn có thể truyền bất kỳ thông điệp nào qua một câu chuyện hay. Câu chuyện hay bắt đầu từ cách dẫn nhập, cách phát triển câu chuyện và đưa câu chuyên cao trào bằng “xung đột” và cuối cùng đưa giải pháp “đóng” vấn đề. Bà Nguyễn Thu Nga – nguyên giám đốc truyền thông FPT đã chia sẽ tại buổi hội thảo “Giải pháp đột phá về Marketing & Sale – những điều trường Havard chưa dạy” do Viện Quản trị kinh doanh - Đại Học FPT tổ chức vào ngày 19/5.

Hiện nay, khách hàng bị “khủng bố” tin quảng cáo từ rất nhiều kênh thông tin. Thông điệp truyền qua nhiều tầng lớp sẽ bị “nhiễu” thông tin. Vì vậy, nguyên tắc khi truyền thông để đạt hiệu quả là phải nhất quán, ngắn gọn và đi vào lòng người để chinh phục khách hàng thành công.

 

Việc chiếm được trái tim khách hàng giúp doanh nghiệp gia tăng lượng khách hàng trung thành. Ảnh: Internet

 

Chinh phục khách hàng với tư duy mới – phương pháp lập trình ngôn ngữ (NLP)

     Người bán hàng thành công trong vài giây có thể gây ấn tượng với khách hàng. Phương pháp NLP giúp người bán hàng tiếp cận khách hàng theo phong cách và lối suy nghĩ của họ. Điều này giúp người bán hàng hiểu khách hàng hơn và giúp họ ra quyết định mua.

     Một kỹ năng của người bán hàng thành công là nhận diện được nhóm tính cách khách hàng. Có bốn nhóm tính cách khách hàng chính là nhóm thích quan sát, nhóm thích nghe tư vấn, nhóm cảm xúc và nhóm nội tâm. Phương pháp nhận diện tính cách khách hàng trong vài giây được ông Sunny Trần – CEO của công ty Vietmind, chuyên đào tạo NLP chia sẽ tại buổi hội thảo rất thực tiễn. Đặt các câu hỏi để khách hàng suy nghĩ và quan sát sự di chuyển mắt của họ giúp chúng ta đoán được tính cách người đối diện thuộc nhóm nào. 

     “Khách hàng không trung thành với thương hiệu của doanh nghiệp mà họ chỉ trung thành với lợi ích của họ. Doanh nghiệp nên tập trung tạo ra nhiều lợi ích phù hợp với KH để tạo ra lợi thế cạnh tranh trong bán hàng” – Ông Diệp Khắc Cường – CEO của công ty kinh doanh đa cấp sản phẩm tế bào gốc FNC đã chia sẻ tại buổi hội thảo.

Bán hàng là nghề thời thượng và Người bán hàng là chuyên gia tâm lý.

     Tư duy thời đại cũ: Sĩ – Công – Nông – Thương đã làm giảm vai trò của nghề bán hàng. Người bán hàng bị cho là nói “xạo” lấy tiền, không có sĩ diện vì phải đi nài nỉ và bị từ chối rất nhiều. Thậm chí còn phải nghe khách hàng “chửi”. Nhưng với ông Diệp Khắc Cường thì bán hàng là nghề thời thượng và người bán hàng là chuyên gia tâm lý.

     Khiếm khuyết của người bán hàng thất bại là dễ tự ái và chỉ tập trung bán giá trị lý tính của sản phẩm. Một người bán hàng chuyên nghiệp xác định rõ giá trị giải pháp khác biệt để giúp khách hàng thỏa mãn nhu cầu của họ. Đặc biệt, người bán hàng chuyên nghiệp gặp khách hàng với tư cách là đại diện của công ty chứ không phải với tư cách cá nhân.

     Sai lầm quan trọng của người bán hàng thất bại thường mắc phải là nói những giá trị không có thật về sản phẩm và công ty. Người bán hàng phải nắm rõ được những giá trị thực tế công ty đang theo đuổi như sứ mệnh, tầm nhìn và mục tiêu. Người bán hàng thất bại cố gắng bán sản phẩm mà anh ta chưa cảm nhận được giá trị nên khách hàng cũng không thể cảm nhận được giá trị sản phẩm.  Tính cách thường thấy của người bán hàng thành công là tự hào về thương hiệu sản phẩm, tự tin, tự nhiên và khen khách hàng đúng cách.

     Trước khi bán hàng, người bán hàng phải làm bạn với khách hàng. Người bán hàng thành công có kỹ năng kết bạn rất nhanh với khách hàng. Một trong những chiêu thức chiếm cảm tình của khách hàng là “khen” họ một cách khéo léo. Khen bất kỳ những gì thuộc về họ và làm họ thích thú. Khách hàng ra quyết định mua hàng chủ yếu dựa vào cảm xúc. Vì thế, bán hàng là quá trình truyền cảm hứng cho khách hàng và lan tỏa cảm xúc đến họ.

“Nếu bạn không có đam mê, bạn sẽ không có năng lượng”

(Trích câu nói của Donald Trump).

     Đam mê là yếu tố cực kỳ quan trọng để thành công trong nghề sale. Bạn phải thường xuyên kết nối với khách hàng và luôn cảm thấy thích thú khi gặp họ. Một người đam mê công việc bán hàng luôn chuẩn bị kỹ lưỡng đủ 3 giai đoạn: TRƯỚC – TRONG – SAU bán hàng. Điều này được chuyên gia tư vấn doanh nghiệp tiến sĩ Mộc Quế chia sẻ rất chi tiết tại buổi hội thảo từ việc lập danh sách khách hàng, phân loại khách hàng đến khi “chốt sale”.

Chương trình nằm trong dự án đào tạo Pro. Marketing & Sales, với mục tiêu giúp doanh nghiệp nhỏ và vừa của Việt Nam tiến nhanh hơn trong môi trường toàn cầu. Dự án đào tạo theo cách mới có sử dụng phần mềm mô phỏng toàn diện và sinh động Markops (*) giúp học viên có cơ hội thực hành và áp dụng vào thực tiễn, gia tăng khả năng ghi nhớ đến 80%.

(*) Markops là phần mềm mô phỏng tương tác đặc biệt về hoạt động marketing như quản trị thương hiệu, quản trị kênh phân phối, phân khúc thị trường giúp nâng cao kỹ năng ra quyết định trong marketing. Mô hình này ra đời dựa trên những phản hồi của các tập đoàn hàng đầu thế giới như GE, Sprint, L’Oreal.

 

Bài: THIÊN TRẦN

>>> DỊCH VỤ VIẾT BÀI PR HIỆU QUẢ<<<

 

 Nếu thấy bài viết hữu ích hãy "Like" và "+1" để chia sẻ với bạn bè.

Cám ơn bạn đã dành thời gian đọc bài viết này !

 

Bình luận (0)

Gửi bình luận của bạn

 

  

Sách của THIÊN TRẦN

                                              

HOẠT ĐỘNG CÁC LỚP HỌC

KINH NGHIỆM THỰC CHIẾN

FACEBOOK CỦA THIÊN TRẦN

 

Thống kê lượt truy cập

Tổng truy cập: 558,919

Đang online: 25

Scroll