CÁCH VIẾT THÔNG CÁO BÁO CHÍ

Một trong những cách viết thông cáo báo chí hiệu quả là cung cấp thông tin thật cụ thể, rõ ràng và ngắn gọn, xúc tích. Để biết cách viết thông cáo báo chí hiệu quả, doanh nghiệp cần tạo mối quan hệ tốt với giới truyền thông báo chí

     Thông cáo báo chí là công cụ quan trọng được các chuyên viên viết PR sử dụng để truyền tải thông tin tới giới truyền thông. Có thể hiểu Thông cáo báo chí là sự thể hiện mối quan hệ qua lại giữa doanh nghiệp và các phương tiện truyền thông. Người viết thông cáo báo chí cần các phương tiện truyền thông như là kênh giao tiếp với công chúng mục tiêu, và họ phát đi Thông cáo báo chí với tư cách là tài liệu đề nghị được công bố bởi báo giới. Còn các phương tiện truyền thông lại cần các Thông cáo báo chí để có thông tin viết bài, lúc này TCBC có tư cách là nguồn tin.

    Cách viết Thông Cáo Báo Chí gửi tới phương tiện truyền thông phải chứa thông tin nổi bật, mới lạ vào thời điểm viết. Và các bản thông cáo báo chí đều được viết theo kiểu cấu trúc kim tự tháp ngược và chứa trong nó đầy đủ các yếu tố sau:

1. Who: Ai

2. What: Cái gì

3. Where: Ở đâu

4. Why: Vì Sao

5. When: Khi nào

6. How: Như thế nào
(Gọi chung là công thức 5W+1H)

     Với cấu trúc kim tự tháp ngược, thì mức độ quan trọng của thông tin trong một bản TCBC giảm dần từ đáy xuống đỉnh kim tự tháp ngược.
Phần đầu Thông cáo báo chí là thông tin có mức độ quan trọng nhất và chưa đựng đầy đủ 5W+1H. Phần tiếp theo kém quan trọng hơn, đó có thể là sự chi tiết hóa phần đầu, hoặc những lời chích dẫn... Cuối cùng là thông tin doanh nghiệp, tổ chức phát thông cáo báo chí và thông tin liên hệ. Một bản 
Thông cáo báo chí nói chung luôn trình bày ngắn gọn, nêu bật ý quan trọng và tập trung vào chủ đề. Và một yếu tố không kém quan trọng của một Thông cáo báo chí là kích thích sự tò mò nhằm thu hút sự quan tâm của báo giới.
Dưới đây là mẫu thông cáo báo chí, một trong số các cách viết Thông cáo báo chí thông dụng:

 

  THÔNG CÁO BÁO CHÍ

 

PHÁT HÀNH NGÀY                                                                 [DATE], 200X

Để biết thêm thông tin chi tiết, liên hệ:              

[Tên người đại diện truyền thông của doanh nghiệp]
[Tên công ty]
[Số điện thoại] ( )
[Số fax] ( )
[Địa chỉ email]

[Tiêu đề thông cáo báo chí, Viết hoa, nghiêng, đậm]

[Thành Phố] - [Ngày…, Tháng…, Năm], -  [Bắt đầu nội dung thông cáo báo chí, cách bằng hai dấu cách].

Nếu nội dung thông cáo báo chí dài hơn một trang, sử dụng chữ:

--tiếp theo--

Chèn vào giữa trang ở dòng cuối cùng của trang, sau đó bắt đầu trang sau bằng một câu mô tả ngắn về tiêu đề, và đánh số trang như sau:

[Tiêu đề mô tả ngắn] - Trang 2

[Đoạn cuối cùng của thông cáo báo chí nên là đoạn giới thiệu về công ty, và bất cứ thông tin gì bạn muốn người đọc biết về công ty mình, như loại hình doanh nghiệp, doanh số hàng năm, trụ sở chính, các chi nhánh, số nhân viên… v.v…]

[Kết thúc thông cáo báo chí bằng ba ký hiệu dưới đây ở giữa trang. Đây là dấu hiệu cho người đọc biết họ đã đọc hết thông cáo báo chí.]

# # #


 

--------------------------------------------

THIÊN TRẦN - VIẾT ĐÚNG TÂM LÝ KHÁCH HÀNG

Mobile:    093.277.0307

Email:      thien.marketer@gmail.com

Website:  www.vietpr.edu.vn 

 

 

Bình luận (0)

Gửi bình luận của bạn

[SÁCH CỰC CHẤT]

            

CÁC BÀI HỌC HAY

Thống kê lượt truy cập

Tổng truy cập: 577,072

Đang online: 24

0932770307
Facebook chat
Scroll