KHI VIẾT BÀI GIỚI THIỆU VỀ CÔNG TY THÌ CẦN TRUYỀN TẢI NHỮNG THÔNG TIN GÌ ?

Khi viết bài cho doanh nghiệp, tôi thường bắt đầu cuộc trao đổi thông tin với chủ doanh nghiệp về những thông tin liên quan đển công ty của họ. Bài viết này giúp các bạn đang kinh doanh biết được khi viết hoặc nói về doanh nghiệp mình cần lưu ý truyền tải những thông tin gì?

Lịch sử hình thành của doanh nghiệp

Bạn cần biết doanh nghiệp kinh doanh sản phẩm đó đã có nhiều năm kinh nghiệm hay chưa? đã có những dấu mốc thời gian quan trọng nào? Đây là những thông tin có tác dụng gia tăng niềm tin từ khách hàng. Khi giới thiệu doanh nghiệp bạn không thể bỏ sót thông tin này được.

Sứ mệnh của doanh nghiệp

Bạn cần giúp khách hàng hiểu được sản phẩm có ý nghĩa thế nào đối với họ và đối với cộng đồng. Tại sao doanh nghiệp được hình thành? Tại sao sản phẩm này ra đời? Thông tin này giúp tăng sự gần gũi và thiện cảm với người đọc hơn.

Tầm nhìn của doanh nghiệp

Bạn cần truyền tải thông tin đến khách hàng thấy được doanh nghiệp có cam kết hoạt động dài lâu và xem trọng uy tín trong kinh doanh. Câu hỏi tôi thường hỏi doanh nghiệp để có thông tin này là “trong 5 năm tới (hoặc 10 năm, 15 năm, 20 năm) mục tiêu phấn đấu của doanh nghiệp là gì?”.

Rõ ràng những thông tin trên bạn không thể nào có được nếu chỉ ngồi tự nghĩ ra mà cần sự giúp đỡ của người chủ doanh nghiệp

Hình ảnh các chủ doanh nghiệp trao đổi nhau trong lớp học của Thiên Trần

Một ví dụ quan trọng Bạn cần phải tham khảo:

Trong các chương trình đào tạo khi nói về các thông tin công ty tôi thường hay ví dụ trường hợp của một anh học viên kinh doanh bất động sản chuyên cho thuê căn hộ ở TP.HCM. Khi học đến chỗ này anh ta có đặt “Tầm nhìn” của mình như thế này, bạn xem có hợp lý không?

“Trong 5 – 10 năm tới, tôi muốn sở hữu 1.000 căn hộ cho thuê ở TP.HCM”

Theo bạn anh này viết như thế có hợp lý không?

Câu nói trên là “Tầm nhìn” (cũng có thể gọi là mục tiêu phấn đấu) của anh kinh doanh căn hộ cho thuê này. Anh ta viết như vậy để thể hiện tầm nhìn của mình cũng chẳng có gì sai. Tuy nhiên, vấn đề nằm ở chỗ là mình viết với mục đích là cho khách hàng đọc chứ không phải cho mình đọc. Khách hàng đọc họ sẽ nói rằng: “5 – 10 năm tới anh muốn sở hữu 1.000 căn hộ cho thuê là việc của anh, chứ đâu liên quan gì đến tôi mà tôi phải quan tâm đến bài viết của anh”. Rất nhiều người viết bài quảng cáo chỉ tập trung những gì MÌNH CÓ mà quên mất những gì KHÁCH HÀNG CẦN.

Để giúp anh này hiểu rõ hơn, tôi thường ví dụ bằng một câu nói mà tôi rất tâm đắc của một người nổi tiếng trong “Sự Học” tại Việt Nam. Đó là ông Giản Tư Trung – Chủ sáng lập trường doanh nhân PACE. Câu nói thế này: “Kinh doanh bằng Kiếm tiền cộng với Phụng sự xã hội

KINH DOANH = KIẾM TIỀN + PHỤNG SỰ XÃ HỘI

Tôi cực kỳ tâm đắc câu định nghĩa Kinh Doanh này và luôn làm việc dựa trên tiêu chí WIN – WIN. Muốn việc kinh doanh trở nên bền vững, bạn không chỉ quan tâm sản phẩm của mình mang về cho doanh nghiệp bao nhiêu tiền mà còn phải trả lời được “Sản phẩm của mình giúp ích gì cho nhóm đối tượng khách hàng mục tiêu, giúp ích gì cho cộng đồng”.

Quay trở về câu Tầm nhìn của anh chàng kia rõ ràng anh ta chỉ quan tâm đến “KIẾM TIỀN” mà bỏ qua yếu tố liên quan đến khách hàng. Nên bài viết sẽ không lấy được thiện cảm khi họ đọc bài của anh ấy. Tôi đã áp dụng tư duy định nghĩa Kinh Doanh trên để giúp anh chàng này khi viết về doanh nghiệp của mình hiệu quả hơn như sau:

“Trong 5 – 10 năm tới, tôi muốn sở hữu 1.000 căn hộ cho thuê ở TP.HCM, qua đó giúp 1.000 hộ gia đình có được chỗ ở ổn định hơn ở TP.HCM”.

Câu TẦM NHÌN có thêm yếu tố mang lại lợi ích cho khách hàng (tức người đọc). Câu này rõ ràng có thể gia tăng thiện cảm hơn so với câu đầu tiên. Điều này có nghĩa rằng, khi viết gì về doanh nghiệp của bạn, về sản phẩm của bạn thì nên nói cho người đọc hiểu “CÁI BẠN CÓ” mang lại lợi ích gì hoặc ý nghĩa gì đối với khách hàng. Khi hiểu rõ điều này bạn sẽ biết cách gia tăng thiện cảm ở người đọc và thu hút họ quan tâm hơn đến bài viết của bạn.

----------------------------

THIÊN TRẦN - VIẾT ĐÚNG TÂM LÝ KHÁCH HÀNG

Tác giả sách: Kỹ Thuật Viết Bài PR - Quảng Cáo Đúng Tâm Lý Khách Hàng

Giảng viên đào tạo: Khóa Học Viết Đúng Tâm Lý Khách Hàng (Học Online)

Nhà Huấn Luyện: Khóa COACHING 1:1 Kỹ Năng Viết Content Cho Website

Mobile: 093.277.0307

Facebook: https://www.facebook.com/thientran.edu.vn

Bình luận (0)

Gửi bình luận của bạn

[SÁCH CỰC CHẤT]

            

CÁC BÀI HỌC HAY

Thống kê lượt truy cập

Tổng truy cập: 574,101

Đang online: 10

0932 770 307
Facebook chat
Scroll