LÀM THẾ NÀO ĐỂ BÁN HÀNG ONLINE HIỆU QUẢ?

Làm thế nào để bán được hàng ở trên online và cách marketing online như thế nào để đạt hiệu quả tốt nhất ? Bạn cần lưu ý 3 yếu tố quan trọng là nội dung phải thuyết phục khách hàng, các kênh online tiếp cận đúng khách hàng mục tiêu và chiến lược tiếp cận khách hàng.

Nội dung là yếu tố cốt lõi

Nội dung rõ ràng là yếu tố cốt lõi quyết định khách hàng có mua sản phẩm, dịch vụ của bạn hay không. Một thư chào hàng quảng cáo sản phẩm hay là cách tăng doanh số bán hàng then chốt. Để có được nội dung bài viết bán hàng hiệu quả, bạn cần làm nổi bật vấn đề khách hàng mục tiêu của bạn. Bất kỳ sản phẩm dịch vụ nào đều tồn tại để giải quyết 1 vấn đề nào đó của nhóm khách hàng mục tiêu. Bạn đừng cố gắng thu hút mọi nhóm đối tượng khách hàng mục tiêu … vì điều này gần như là không thể (không có sản phẩm nào dành cho tất cả mọi người cả)

Trong bài viết quảng cáo của bạn cần phải giúp khách hàng thấy rõ những đặc điểm nổi bật của sản phẩm, dịch vụ tạo nên sự khác biệt đối với những đối thủ cạnh tranh khác. Đây là điểm cực kỳ quan trọng trong bài viết chào hàng của bạn, vì khi bạn làm nổi bật được sự khác biệt trong sản phẩm, dịch vụ bạn sẽ giúp khách hàng có lý do để chọn sản phẩm của bạn thay vì những sản phẩm của đối thủ cạnh tranh khác.

Thêm một tiêu chí quan trọng nữa bạn cần phải có trong bài viết PR (hoặc bài quảng cáo) là bạn phải đưa những lý do giúp khách hàng nên tin tưởng doanh nghiệp của bạn. Vì hầu hết mọi khách hàng chỉ đi đến quyết định mua hàng khi họ thật sự tin tưởng bạn.

Cuối cùng, khi kết thúc bài viết quảng cáo bạn đừng quên đưa ra những lời kêu gọi hành động để khuyến khích khách hàng nên có “Action” ngay khi đọc xong bài viết chào hàng của bạn. Đa số hầu hết khách hàng thường có thói quen trì hoản sự mua hàng (bạn và tôi cũng vậy thôi).

Để tạo hiệu ứng tác động mạnh mẽ dẫn đến khách hàng cầm điện thoại gọi ngay hotline cho bạn thì bạn cần kết hợp những thông tin khuyến mãi vào bài viết sẽ đạt hiệu quả cao hơn. Khi đó khách hàng có lý do để mua ngay thay vì trì hoản quyết định mua hàng

(Bạn có thể đọc thêm bài viết: cách viết bài quảng cáo giới thiêu sản phẩm để biết cách đưa thông tin về sản phẩm hiệu quả hơn)

Kênh quảng cáo là các con đường tiếp cận khách hàng

Sau khi có bài viết nội dung marketing hiệu quả rồi, bạn cần xác định các kênh tiếp cận khách hàng mục tiêu. Bởi vì bài viết không thể tự động đến với khách hàng khi không có con đường nào hoặc phương tiện nào “chuyên chở” nó được. Vậy thì hiện nay có những kênh quan trọng nào khi bán hàng online. Sau đây là các công cụ marketing online quan trọng bạn cần phải biết để tiếp cận khách hàng thành công:

Tiếp cận khách hàng trên facebook: Phương pháp nào tiếp cận khách hàng hiệu quả trên facebook là câu hỏi được nhiều người kinh doanh online đang rất quan tâm. Tôi chia sẻ dựa trên quan điểm và trải nghiệm của chính mình khi quảng cáo chương trình đào tạo Kỹ Thuật Viết Bài PR – Quảng Cáo Đúng Tâm Lý Khách Hàng của tôi.

Trên facebook có 2 dạng tiếp cận khách hàng chính, một là dạng bài post tin tự nhiên và hai là dạng chi tiền quảng cáo để được xuất hiện đến những đối tượng theo chủ đích của bạn. Để bán hàng hiệu quả trên facebook bạn không nên phụ thuộc vào dạng nào mà nên phối hợp cả hai. Vì nếu bạn chỉ có chi tiền quảng cáo facebook mà không viết các tin post bài tự nhiên để xây dựng cộng đồng cho mình và chi phí quảng cáo càng lúc càng tăng (vì đối thủ càng lúc sẽ càng quảng cáo nhiều nên đẩy giá thầu quảng cáo facebook tăng lên).

Bạn cũng không nên phụ thuộc hoàn toàn vào các tin bài post tự nhiên mà không trích 1 phần chi phí chạy quảng cáo. Vì khi bạn cần có doanh số bán hàng đạt chỉ tiêu thì buộc phải chủ động quảng cáo tiếp cận khách hàng mục tiêu.

Hình ảnh minh hoạ vị trí quảng cáo Facebook Ads

2 lưu ý quan trọng:

  • Khi post bài tin tự nhiên để xây dựng cộng đồng nhóm khách hàng, bạn nên post nhiều các tin bài viết tư vấn hữu ích cho nhóm khách hàng mục tiêu của bạn và hạn chế các bài quảng cáo sản phẩm, dịch vụ. Khi họ thấy thông tin hữu ích thì lượt like, comment và share sẽ tăng cao
  • Khi chi tiền quảng cáo trên facebook để bán hàng bạn cần phải chuẩn bị nội dung thật hiệu quả và trả lời được tại sao khách hàng nên mua sản phẩm, dịch vụ của mình sau khi đọc bài viết này … Hãy chuẩn bị nội dung bài viết thật hiệu quả trước khi chi tiền quảng cáo !

 

Tiếp cận khách hàng trên Google Search: Đây là kênh tiếp cận có tỉ lệ % đúng nhóm đối tượng khách hàng mục tiêu cao nhất trong các kênh online. Đây cũng là lý do tại sao nhiều người đi học các khoá đào tạo S.E.O (Search Engine Optimization - nâng thứ hạng website trên Google) như hiện nay. Nhưng nhiều người không khỏi bối rối khi có quá nhiều yếu tố kỹ thuật IT khi tiếp cận khách hàng trên Google.

Theo quan điểm của mình, nếu bạn là người làm kinh doanh và không có kiến thức nền tảng về IT thì nên tập trung viết nội dung các bài viết đáp ứng các nhu cầu tìm kiếm thông tin của khách hàng mục tiêu và đừng quá quan tâm đến các cách làm S.E.O phụ thuộc vào yếu tố kỹ thuật IT. Tôi cũng có nhiều bài viết lên Top Google mà không cần phải sử dụng các kiến thức IT nhức đầu. Còn nếu bạn đã có gốc IT thì bạn có lợi thế lớn so với những người làm tiếp thị khác vì bạn có thể nâng thứ hạng website lên rất nhanh.

Bên cạnh đó, Google còn có kênh quảng cáo thu phí Google Adword. Đây là cơ hội để bạn xuất hiện ngay lập tức khi khách hàng tìm kiếm sản phẩm, dịch vụ trong lĩnh vực của bạn mà không cần phải “cày ải” viết bài. Bạn chỉ cần trả phí quảng cáo Google Adword, website của bạn sẽ xuất hiện ngay ở những vị trí ưu tiên được nhìn thấy trong hàng loạt các kết quả tìm kiếm của Google.

Hình minh hoạ các vị trí nhận diện giữa Google Adword và S.E.O

(Cũng giống như cách làm marketing trên facebook, khi bạn tiếp cận khách hàng trên Google cũng nên làm phồi hợp 2 hình thức S.E.O và Google Adword để đạt hiệu quả bán hàng tối ưu)

*Google còn có hình thức quảng cáo bằng hình ảnh bạn có thể tìm hiểu thông tin thêm vì không đủ viết sâu trong bài viết này

Trên đây là 2 kênh phổ biến nhất hiện nay và được sự đầu tư chi phí quảng cáo online nhiều nhất hiện nay. Hầu như bất kỳ cá nhân nào cũng có thể tự setup các mẫu quảng cáo và viết các bài viết tiếp cận khách hàng trên 2 kênh Facebook & Google. Bạn hãy học hỏi thêm các thao tác cơ bản và đừng quá lấn sâu vào các thủ thuật IT (nếu bạn là người làm kinh doanh) vì bạn sẽ không đủ thời gian để hiểu hết hoàn toàn. Bạn chỉ cần sự hiểu biết nền tảng để phối hợp vận dụng trong hệ thống kinh doanh online của mình.

Chiến lược tiếp cận khách hàng online và duy trì mối liên kết với khách hàng.

Làm thế nào để bán hàng tốt không chỉ phụ thuộc và nội dung marketing + kênh tiếp cận khách hàng, mà yếu tố chiến lược sẽ giúp bạn có các bước tiếp cận khách hàng với chi phí tối ưu và bán được hàng hiệu quả hơn. Bạn có thể hình dung đơn giản các bước làm cụ thể sau đây:

Bước 1. Viết bài quảng cáo sản phẩm, dịch vụ thuyết phục mua hàng (bạn có thể tham khảo bài viết Cách viết bài quảng cáo giới thiệu sản phẩm)

Bước 2. Setup các mẫu quảng cáo Google Adword và Facebook Ads để dẫn khách hàng mục tiêu về bài viết quảng cáo sản phẩm mà bạn đã chuẩn bị kỹ lưỡng.

Lưu ý rằng: Nhiều người thích gây chú ý để thu hút nhiều người quan tâm đến quảng cáo của họ. Tôi khuyên bạn đừng làm theo cách đó, vì bạn cần bán sản phẩm, dịch vụ đến nhóm đối tượng khách hàng mục tiêu của bạn chứ không phải cho mọi đối tượng. Bạn chỉ cần viết tiêu đề và đoạn chào mời có đề cập đến vấn đề của khách hàng của bạn. Chỉ cần như vậy là đủ thu hút người sẽ là khách hàng tiềm năng của bạn,

Công cụ quảng cáo Google Adword và Facebook Ads giúp bạn rất tốt trong việc đẩy mạnh doanh số bán hàng trong ngắn hạn (với điều kiện nội dung phải thật hiệu quả trong việc thuyết phục bán hàng).

Bước 3. Viết nhiều bài viết tư vấn thông tin hữu ích cho khách hàng trên website (có thể đặt nhiều bài này trong mục tư vấn hoặc mục tin tức hoặc mục cẩm nang,…). Thông tin càng hữu ích bạn càng được Google ưu tiên giới thiệu đến những người tìm kiếm, thứ hạng website của bạn sẽ dần tăng lên trên Google. Bên cạnh đó bạn cũng viết những thông tin hữu ích trên Facebook để xây dựng cộng đồng khách hàng quan tâm đến bạn, thông tin càng hữu ích thì lượt like + comment + share sẽ tăng cao.

Bước 4. Soạn nội dung kịch bản Email Marketing để duy trì mối quan hệ với khách hàng: Khi làm hiệu quả 3 bước trên, lượng khách hàng tìm năng vào website của bạn sẽ tăng cao. Bạn cần có nơi để giúp khách hàng sau khi đọc các bài viết của bạn họ có thể để lại thông tin database như email, họ & tên, số fone, ngành nghề, … Vì khả năng khách hàng mua hàng trong lần đầu tiên biết đến bạn là rất thấp. Bạn cần có database email để thực hiện chiến dịch email marketing duy trì sự liên kết với khách hàng của bạn. Lúc này, hãy chuẩn bị bộ nội dung kịch bản email marketing để giúp khách hàng thường xuyên nhớ đến bạn. Khi họ có nhu cầu, họ sẽ ưu tiên bạn hơn những đối thủ cạnh tranh khác.

Lưu ý rằng: Email marketing cũng như các kênh Google, Facebook, để giữ khách hàng bạn cần thường xuyên gửi thông tin hữu ích cho họ chứ không phải lúc nào cũng gửi thông tin chào hàng. Không ai thích bị bán hàng cả, họ thích được tư vấn hỗ trợ hơn. Bạn cần đạt sự tin tưởng ở khách hàng chứ không phải lôi kéo bán hàng liên tục cho họ

Bán hàng online thực sự là kênh kinh doanh với nhiều công cụ mới mẻ, bạn sẽ không thể theo kịp sự thay đổi liên tục với nhiều yếu tố kỹ thuật máy tính IT. Nhưng bạn vẫn có cơ hội làm chủ hệ thống kinh doanh online của mình nếu bạn sỡ hữu tư duy hoạt động tiếp thị online. Khi tư duy kinh doanh online của bạn đã ĐÚNG rồi thì các công cụ, phương pháp có nhiều hơn đi nữa, bạn cũng biết ưu tiên và chắt lọc để vận dụng hiệu quả vào việc kinh doanh của mình. Không có gì phải quá lo lắng khi thế giới đang đi quá nhanh … cơ hội dành cho bạn vẫn còn rất rất nhiều !

Bài viết này chia sẻ dựa trên gốc nhìn và trải nghiệm của Thiên Trần, khi tổ chức các chương trình đào tạo hoặc khi đi gặp các chủ doanh nghiệp trong các dự án viết bài PR – Quảng Cáo, mình nhận thấy rất rõ sự lo lắng của nhiều người làm kinh doanh hiện nay khi online đang làm phần lớn chủ doanh nghiệp bị tụt hậu quá xa. Mong rằng bài viết sẽ giúp nhiều chủ doanh nghiệp và những bạn trẻ muốn bán hàng online có định hướng đúng hơn.

 

P/S: Nếu bài viết có giá trị thông tin hữu ích đến bạn, hãy click nút like hoặc share để giới thiệu đến bạn bè của bạn nhé! Cảm ơn bạn đã dành thời gian đọc các chia sẻ của Thiên Trần!

----------------------------

THIÊN TRẦN - VIẾT ĐÚNG TÂM LÝ KHÁCH HÀNG

Mobile: 093.277.0307

Email: thien.marketer@gmail.com

Facebook: https://www.facebook.com/thientran.edu.vn

Bình luận (0)

Gửi bình luận của bạn

[SÁCH CỰC CHẤT]

            

CÁC BÀI HỌC HAY

Thống kê lượt truy cập

Tổng truy cập: 577,073

Đang online: 25

0932770307
Facebook chat
Scroll