VIẾT BÀI CHO WEBSITE NÊN DÀI HAY NGẮN – BÀI NÀO CÓ HIỆU QUẢ BÁN HÀNG TỐT HƠN

Trong các chương trình đào tạo của tôi, trước khi đi sâu vào cách viết như thế nào tôi thường hỏi mọi người rằng: “Một bài viết NGẮN và một bài viết DÀI, bài viết nào có khả năng BÁN HÀNG hiệu quả hơn?”.

Đa số mọi người trong chương trình đào tạo của tôi phần lớn đều chọn bài viết NGẮN sẽ có hiệu quả tốt hơn. Họ lý giải rằng mình nên viết súc tích, ngắn gọn vì khách hàng hiện nay quá bận rộn và không còn nhiều thời gian đâu mà đọc nhiều.

Với kinh nghiệm của tôi thì “Đó là suy nghĩ sai lầm!”

Đối với tôi, bài viết NGẮN là bài viết kém hiệu quả bán hàng nhất. Bạn nên biết rằng một trong những lý do ngăn cản khách hàng mua sản phẩm của bạn là THIẾU THÔNG TIN. Khi đọc bài viết của bạn mà họ còn nhiều thắc mắc chưa được thoả mãn thì khách hàng có xu hướng trì hoãn quyết định mua hàng vì cảm thấy chưa được an tâm, chưa có cảm giác chắc chắn an toàn khi mua hàng của bạn.

Vì vậy, một bài viết NGẮN chỉ với vài câu thì thực sự rất khó để truyền tải đầy đủ những thông tin cần thiết về sản phẩm giúp thuyết phục khách hàng. Tôi có một ví dụ giúp bạn hình dung rõ hơn hiệu quả kém của những bài viết NGẮN.

“Có 2 người bán hàng A và B. Người A gặp khách hàng và nghĩ rằng khách hàng không có nhiều thời gian, nên cuộc hẹn diễn ra rất nhanh, người A tư vấn một cách ngắn gọn về sản phẩm của mình rồi đề nghị khách hàng mua hàng. Bạn biết rồi đấy! Họ thường sẽ nói câu nói quen thuộc mà người nào từng làm vị trí nhân viên bán hàng sẽ hiểu rõ: “Có gì tôi sẽ liên hệ lại sau”. Tại sao khách hàng thường nói câu đó khi kết thúc cuộc hẹn.

Bởi vì họ chưa được cung cấp đầy đủ thông tin giúp củng cố quyết định mua hàng, khách hàng còn nhiều thắc mắc nhưng họ lại không được người A chủ động khơi gợi và giải đáp. Kết quả họ trì hoãn quyết định mua hàng là điều hiển nhiên. Nhưng người bán hàng B lại khác, người B hẹn gặp khách hàng và nghĩ rằng khách hàng rất cần những thông tin quan trọng trước khi họ quyết định mua hàng.

Người B dành nhiều thời gian hơn và tư vấn rất đầy đủ những vướng mắc mà khách hàng chưa hiểu rõ. Kết quả thì bạn cũng có thể đoán được rằng khi người B đề nghị mua hàng thì khả năng anh ta có được đơn hàng từ khách hàng là cao hơn người bán hàng A”.

Hình ảnh các học viên trong lớp học VIẾT ĐÚNG TÂM LÝ KHÁCH HÀNG của Thiên Trần - Làm gì cũng cần có Tư Duy Đúng trước thì kết quả mới ĐÚNG được.

 

Nếu nói như vậy thì bài viết DÀI sẽ hiệu quả chăng?

Điều này cũng chưa đúng, một bài viết gọi là DÀI khi truyền tải lượng thông tin ít nhưng lại làm cho người đọc phải đọc quá nhiều câu chữ. Khi đọc hết bài của bạn, người đọc cảm thấy thông tin thực sự quá ít và bạn viết nhiều thứ không liên quan đến những điều họ quan tâm, dẫn đến tình trạng nhiều câu chữ dư thừa trong bài viết, làm mất thời gian của người đọc (tức khách hàng).

Như vậy bài viết DÀI cũng không mang lại hiệu quả bán hàng. Có người nói rằng mình viết VỪA ĐỦ thôi! Vậy tôi hỏi bạn rằng như thế nào gọi là VỪA ĐỦ? Bao nhiêu chữ gọi là VỪA ĐỦ đối với một bài viết để bán hàng? 1/2 trang giấy A4 là NGẮN hay DÀI, hay VỪA ĐỦ? Bạn sẽ không định nghĩa rõ được và sẽ nói rằng “tuỳ sản phẩm, tuỳ dịch vụ”.

Tôi đưa vấn đề này trước khi chia sẻ cho bạn các phương thức viết bài quảng cáo vì có nhiều người cảm thấy bối rối khi đang viết thì cảm thấy không biết có nên viết thêm nữa không? Hoặc có nên rút ngắn lại bài không? Bài viết này có quá nhiều với khách hàng không?

Vấn đề ở đây không phải bài viết của bạn có bao nhiêu chữ mà bạn cần quan tâm đến THÔNG TIN chứ không phải số lượng chữ, không phải NGẮN hay DÀI hay VỪA ĐỦ, mà là những THÔNG TIN nào khách hàng cần thiết phải biết trước khi đưa ra quyết định mua hàng. Nếu bạn cảm thấy cần thêm thông tin để thuyết phục khách hàng thì bạn cứ đưa vào bài viết và đừng sợ rằng nhiều thông tin quá sẽ làm bài viết dài hơn.

Có một điều bạn hãy nhớ kỹ rằng: “Khi bạn cung cấp những thông tin cần thiết và liên quan đến khách hàng thì dù bài viết của bạn bao nhiêu chữ họ cũng sẵn sàng dành thời gian để đọc hết.

NHƯNG khi tôi viết bài cho nhiều doanh nghiệp, có nhiều chủ doanh nghiệp nói với tôi rằng: “Bài viết dài vậy thì ai mà đọc”. Theo bạn bài viết nhiều thông tin như vậy ai sẽ là người đọc?

Hãy click đọc tiếp Bạn sẽ rõ hơn ⇒ KHÁCH HÀNG CÓ ĐỌC CÁC BÀI VIẾT DÀI KHÔNG ?

----------------------------

THIÊN TRẦN - VIẾT ĐÚNG TÂM LÝ KHÁCH HÀNG

Tác giả sách: Kỹ Thuật Viết Bài PR - Quảng Cáo Đúng Tâm Lý Khách Hàng

Giảng viên đào tạo: Khóa Học Viết Đúng Tâm Lý Khách Hàng (Học Online)

Nhà Huấn Luyện: Khóa COACHING 1:1 Kỹ Năng Viết Content Cho Website

Mobile: 093.277.0307

Facebook: https://www.facebook.com/thientran.edu.vn

Bình luận (8)

  • Avatar
    Bài viết rất hay! mình cũng thường hay viết cho website nhưng chưa viết được nội dung dài. Bạn có thể chia sẻ cách chuẩn bị trước những gì và làm dàn ý như thế nào để có thể viết dài và thu hút khách? Tks ad
    • Avatar
      Thiên Trần (07-05-2018)
      Anh Vượng nên tham khảo thông tin của các đối thủ cạnh tranh, đọc các thông tin báo chí viết gì về ngành hàng của anh đang kinh doanh. Để có đầy đủ những tư liệu và hiểu hơn khách hàng mục tiêu đang quan tâm đến chủ đề/nội dung gì anh nhé! Cảm ơn anh đã quan tâm đến các bài chia sẻ của Thiên Trần!
  • Avatar
    vậy theo anh thì nếu mình viết ngắn chèn nhiều hình vào cho nó dài thì có được không anh?
    • Avatar
      Thiên Trần (03-05-2018)
      Chào bạn Ngọc Mai, Điều quan trọng mình cần tự hỏi là tại sao khách hàng lại vào website của mình? Mình viết bài viết trên website mục đích để làm gì? Hầu hết khách hàng biết đến website của doanh nghiệp chủ yếu từ nguồn Google (tìm kiếm). Khi họ đang có nhu cầu thông tin, còn nhiều thắc mắc chưa giải quyết, chưa biết chọn mua sản phẩm họ cần như thế nào! Họ mới tìm kiếm. Nếu họ vào website mà thấy ít thông tin mà toàn hình ảnh thôi thì không đáp ứng được nhu cầu của khách hàng. Thường những trường hợp viết quá ngắn mà chèn hình nhiều sẽ có tỉ lệ thoát khỏi website rất cao. Như vậy, bài viết sẽ không thể có được ưu tiên tốt về thứ hạng trên Google nhé! Bạn Ngọc Mai lưu ý để viết nội dung cho website doanh nghiệp của bạn hiệu quả hơn nhé! Cảm ơn Bạn!
  • Avatar
    Ánh (03-05-2018) Trả lời
    Bài viết 800 từ có đạt tiêu chí không anh?
    • Avatar
      Thiên Trần (03-05-2018)
      Chào bạn Ánh, Bài viết tư vấn thông tin hữu ích đến khách hàng tren website khoảng 700 đến 1.000 chữ là theo chuẩn của các Báo Online nên rất hợp lý. Các tiêu chí cần có để hữu ích đến khách hàng như sau: 1. Tiêu đề phải nói lên được chủ đề chính của bài viết (thường là vấn đề hoặc gợi giải pháp thông tin mà khách hàng đang cần) 2. Bài viết nên tập trung giải quyết 1 vấn đề của khách hàng để tránh bị lan man. Nếu tham thông tin nhiều quá trong bài sẽ làm người đọc bị rối. Khi họ rối và không có sự liền mạch của thông tin họ sẽ "out" khỏi website của bạn. 3. Trên Online bạn cần phải biết cách xuống dòng hợp lý (thường từ 3 đến 4 dòng chữ thì nên xuống dòng 1 lần) để tạo cảm giác bài viết không dài, dễ đọc mà không bị ngợp. Bên cạnh đó bạn cũng nên có các tiêu đề phụ, mỗi tiêu đề phụ giống như chủ động thông báo với người đọc (khách hàng) chuẩn bị sang ý tiếp theo. Ngoài ra, bài viết cần có 1 đến 2 hình ảnh để giúp mắt khách hàng khi đọc có đoạn "nghỉ". Còn nhiều yếu tố khác nữa như trong trả lời này mình gợi ý cho bạn Ánh 3 điểm. Cảm ơn Bạn Ánh đã quan tâm đến bài viết của Thiên Trần nhé!
  • Avatar
    Chào bạn, Nhờ bạn tư vấn giúp mình cách viết bài như thế nào cho vừa đủ không quá dài cũng không quá ngắn để thu hút khách hàng đọc bài của mình nhé. Cảm ơn bạn đã chia sẻ NGUYỄN THỊ MINH THƯ Chủ sáng lập thương hiệu GIÀY CHO BÉ S’SHOES Website: ://www.giaychobe.com.vn ĐT: 0906 579 269
    • Avatar
      Thiên Trần (03-05-2018)
      Chào bạn Thư, Dài hay ngắn là khái niệm riêng của từng người khác nhau. Nếu mình viết mà tập trung vào không biết viết nhiêu đây đủ chưa? hay không biết viết nhiêu đây có dài quá không? hay có ngắn quá không? thì mình sẽ không thể hoàn thành tốt bài viết. Nếu tập trung vào DÀI-NGẮN bạn sẽ làm bạn mất phương hướng. Dẫn đến cố gắng cắt thông tin khi bạn cảm giác thấy DÀI, hoặc thêm thông tin phụ (thường thêm chữ là thừa thông tin) cũng làm bài viết tệ hơn. Tư duy ở đây là tập trung vào thông tin khách hàng có quan tâm hay không và đứng dưới góc độ khách hàng để mình viết. Khi đó mới giúp khách hàng thấy họ ở trong bài viết. Nếu bạn làm cho khách hàng thấy chính họ ở trong bài thì bạn viết bao nhiêu chữ đi nữa thì họ cũng sẽ đọc hết thôi! Cảm ơn Bạn Minh Thư đã quan tâm đến bài viết của Thiên Trần nhé!

Gửi bình luận của bạn

[SÁCH CỰC CHẤT]

            

CÁC BÀI HỌC HAY

Thống kê lượt truy cập

Tổng truy cập: 574,098

Đang online: 7

0932 770 307
Facebook chat
Scroll