“Người khổng lồ” là đòn bẩy truyền thông hiệu quả nhất. Họ có thể là: khách hàng, chuyên gia, đối tác, cơ quan truyền thông, nhân viên nội bộ,cơ quan quản lý nhà nước... Nếu "người khổng lồ" từng có "trải nghiệm khách hàng" đối với sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp (DN) thì những phát biểu, cảm nhận của họ về sản phẩm, dịch vụ sẽ tạo được niềm tin và độ tin cậy hơn với người đọc (khách hàng). Khai thác thông tin từ đối tượng này sẽ giúp doanh nghiệp truyền thông hiệu quả hơn, không chỉ giúp thương hiệu của DN đạt sự tin tưởng với người tiêu dùng mà còn tạo thuận lợi trong tìm kiếm đối tác hợp tác kinh doanh.
Phỏng vấn “người không lồ” là kỹ năng cần thiết trong các chiến dịch PR của DN. Xác định “người khổng lồ” là ai ? Làm thế nào để họ đánh giá tốt về sản phẩm, dịch vụ của bạn ? Cách phỏng vấn để khai thác thông tin hữu ích cho DN như thế nào?
Ba giai đoạn quan trọng để có bài phỏng vấn “người khổng lồ” hiệu quả là: gia đoạn TRƯỚC – TRONG – SAU khi phỏng vấn. Giai đoạn trước khi phỏng vấn cần chuẩn bị tài liệu. Để chuẩn bị cho bài phỏng vấn, chúng ta cần tìm hiểu kỹ tài liệu về cá nhân, con người và những thế mạnh của người được phỏng vấn. Sau đó, chúng ta sẽ lập ra bộ câu hỏi. Nếu câu hỏi có thông tin, chúng ta sẽ khai thác được những thông tin thú vị, hữu ích từ "người khổng lồ".
Những chia sẻ của "Người khổng lồ" sẽ giúp gia tăng hiệu quả truyền thông.
Khi phỏng vấn để lấy thông tin, chúng ta cần có kỹ năng “kích” người được phỏng vấn để họ chia sẻ nhiều thông tin giá trị. Câu hỏi hay sẽ cho những câu trả lời thú vị. Tuy nhiên, ba câu hỏi cần tránh khi phỏng vấn “người khổng lồ” là: Xin anh cho biết ? Xin anh cho biết tiếp? Anh còn gì cho biết nốt ? Những câu hỏi này không chứa thông tin nên sẽ không tạo hứng thú với người trả lời. Do đó, nó sẽ không giúp chúng ta khai thác thông tin tốt từ người khổng lồ.
Sau khi phỏng vấn, chúng ta cần biên tập bài kỹ lưỡng và cần có xác nhận đồng ý của người trả lời được phỏng vấn. Để nội dung bài viết theo chủ ý, người viết cần có kỹ thuật lồng ghép và sắp xếp nội dung hỏi và trả lời để có được bài viết hoàn chỉnh.
Bài: THIÊN TRẦN
"Quan tâm đến người khổng lỗ trong ngành sẽ giúp doanh nghiệp truyền thông hiệu quả hơn. Doanh nghiệp muốn gia tăng doanh số thực, tối ưu chi phí marketing và truyền thông hiệu quả hơn".
Nếu thấy bài viết hữu ích hãy "Like" và "+1" để chia sẻ với bạn bè. Cám ơn bạn đã dành thời gian đọc bài viết này ! |