4 bước trong cách viết kịch bản quảng cáo hay

4 bước sau đây sẽ giúp bạn hình dung rõ hơn về cách viết kịch bản quảng cáo hay. Nhiều kịch bản hay nhưng lại không hiệu quả về mặt thông điệp truyền thông bởi vì quá nôn nóng lên ý tưởng hoặc "lao vào" viết ngay kịch bản trong khi chưa chuẩn bị đầy đủ các bước tiêu chuẩn cần thiết.

4 bước trong cách viết kịch bản quảng cáo hay

4 bước sau đây sẽ giúp bạn hình dung rõ hơn về cách viết kịch bản quảng cáo hay. Nhiều kịch bản hay nhưng lại không hiệu quả về mặt thông điệp truyền thông bởi vì quá nôn nóng lên ý tưởng hoặc "lao vào" viết ngay kịch bản trong khi chưa chuẩn bị đầy đủ các bước tiêu chuẩn cần thiết. 

 

Bước 1 trong cách viết kịch bản quảng cáo hay bạn phải hiểu “insight” của khách hàng trước tiên

Nhiều người cứ suy nghĩ cách viết kịch bản quảng cáo sao cho hay về sản phẩm/dịch vụ và xuất phát từ điểm tập trung là sản phẩm/dịch vụ. Trước khi sản xuất bất kỳ 1 nội dung tiếp thị hoặc 1 thông điệp quảng cáo bằng hình ảnh hay video (TVC). Điều quan trọng nhất cần tập trung trước tiên là làm sao để hiển rõ insight (customer insight – sự thật ngầm hiểu) của khách hàng mục tiêu. Customer insight đơn giản là những suy nghĩ, mong muốn ẩn sâu bên trong ảnh hưởng đến quyết định mua hàng của khách hàng mục tiêu

Cách hiệu quả để viết kịch bản quảng cáo hay bạn phải xuất phát từ "customer insight"

Bước 2 trong cách viết kịch bản quảng cáo hay là lên ý tưởng (idea) phù hợp với “insight” của khách hàng

Sau khi hiểu rõ sự thật ngầm hiểu của khách hàng mục tiêu, bước tiếp theo cũng không kém phần quan trọng trong cách viết kịch bản quảng cáo là brainstorm lên ý tưởng (idea). Nhiều bạn rất hay tập trung bước lên ý tưởng này làm bước đầu tiên để có kịch bản quảng cáo hay. Đúng là kịch bản quảng cáo hay cần có một ý tưởng hay. Tuy nhiên, ý tưởng hay mà không phù hợp với “customer insight” thì cũng không thể mang lại hiệu quả cho nội dung truyền thông. Vì vậy, trước khi lên ý tưởng hãy triển khai thu thập thông tin “thật chuẩn” về “customer insight”

Cách viết kịch bản quảng cáo hay phải có ý tưởng phù hợp với customer insight của khách hàng

Bước 3 trong cách viết kịch bản quảng cáo hay là tạo ra một câu chuyện (Story) dựa trên ý tưởng đã xác định ban đầu

Sau khi bạn có ý tưởng phù hợp với đối tượng khách hàng mục tiêu thì bước tiếp theo trong cách viết kịch bản quảng cáo là xây dựng câu chuyện (story) xoay quanh ý tưởng đó. Bước này rất quan trọng vì cách truyền tải thông điệp tốt nhất là kể một câu chuyện cho một ai đó. Một câu chuyện hay sẽ để lại nhiều “dư âm” cho người tiếp nhận nó … không chỉ vậy, họ còn có thể chia sẻ (share) câu chuyện này đến nhiều người họ quen biết. Nhưng nhớ lưu ý rằng: câu chuyện này phải gần gũi, phù hợp với những gì đang được quan tâm lúc hiện tại và … phải xoay quanh ý tưởng cốt lõi ở bước 2

Cách viết kịch bản quảng cáo hay cần kể câu chuyện xoay quanh ý tưởng hay

Bước cuối cùng (bước 4) trong cách viết kịch bản quảng cáo hay là triển khai nội dung (content)

Khi đã hoàn thiện xong 3 bước hoàn chỉnh, bước cuối cùng trong cách viết kịch bản quảng cáo là thể hiện câu chuyện (story) bằng câu chữ, hình ảnh và video clip.

  • Thể hiện câu chuyện bằng câu chữ thông qua các bài viết PR quảng cáo trên báo giấy, tập chí, báo online hoặc các diễn đàn online,…
  • Thể hiện câu chuyện bằng hình ảnh thông qua các trang quảng cáo Print Ad trên báo giấy, tạp chí chuyên ngành hoặc các banner quảng cáo online
  • Thể hiện câu chuyện bằng video clip thông qua các TVC, các video clip “post” trên Youtube.com, clip.vn,…

Như vậy, cách viết kịch bản quảng cáo hay cần trải qua 4 bước quan trọng như trên. Nếu 1 trong 4 bước không làm chuẩn và không “ăn khớp” với nhau thì kịch bản quảng cáo không thể hiệu quả

Nếu bạn gặp khó khăn trong việc triển khai nội dung PR - Quảng Cáo thì nên đọc cuốn sách của Thiên Trần.

► Bạn không biết bắt đầu viết từ đâu ?

► Không biết đặt tiêu đề như thế nào hiệu quả ?

► Cách trình bày bài viết làm sao cho thu hút ?

► Làm sao thuyết phục khách hàng qua bài viết PR quảng cáo sản phẩm, dịch vụ ?

► Không biết viết như thế nào cho đúng tâm lý khách hàng ?

► Và nhiều vấn đề liên quan đến nội dung PR quảng cáo….

 

 

 

--------------------------------------------

THIÊN TRẦN - VIẾT ĐÚNG TÂM LÝ KHÁCH HÀNG

Mobile:    093.277.0307

Email:      thien.marketer@gmail.com

Website:  www.vietpr.edu.vn 


Viết PR phải Chân thực:  

Chân thực về lợi ích sản phẩm, dịch vụ - Chân thực về hình thức kinh doanh và...Chân thực từ  người đại diện, người lãnh đạo.

Viết PR phải Phù hợp  :  

Phù hợp với nhu cầu khách hàng - Phù hợp với tình hình của thương hiệu và ... Phù hợp với văn hóa của thị trường

Viết PR phải Khác biệt:   

Khác biệt trong cách tiếp cận khách hàng - Khác biệt trong câu chuyện bài PR và ... "Khác biệt hoặc là Chết".

Bình luận (0)

Gửi bình luận của bạn

[SÁCH THIÊN TRẦN VIẾT]

            

CÁC BÀI HỌC HAY

Thống kê lượt truy cập

Tổng truy cập: 716,975

Đang online: 6

0932770307
Scroll