Bài viết này, Thiên Trần sẽ hướng dẫn cách viết content sản phẩm dành cho người mới bắt đầu kinh doanh trên online. Đây là những kinh nghiệm thực tế qua 5 năm làm Copywriter và 3 năm đào tạo kỹ năng Viết Content.
Hướng Dẫn Cách Viết Content Sản Phẩm Cho Người Mới Bắt Đầu (Phần 1)
Nếu bạn là người mới bắt đầu chập chững viết content cho sản phẩm và cần sự hướng dẫn để biết cách áp dụng thì Thiên Trần tự tin sẽ giúp được bạn. Vì trước khi bước vào lĩnh vực viết content mình cũng là người rất ghét viết. Mình cảm thấy viết là lĩnh vực của báo chí, nhà văn. Đặc biệt là mình không giỏi văn chương thì làm sao viết tốt được.
Nhưng hiện tại, mình lại làm Copywriter và hiện tại đang có những khóa đào tạo Training và Coaching kỹ năng viết content cho doanh nghiệp. Vì vậy, Thiên Trần hiểu được những khó khăn của bạn khi mới bắt đầu viết content như các bài viết trên website, bài viết Facebook, bài viết PR, bài viết quảng cáo hoặc các bài viết bán hàng (sale page) cho sản phẩm của doanh nghiệp. Hãy đọc kỹ những chia sẻ của Thiên Trần dưới đây.
Sai lầm NGAY TỪ ĐẦU trong cách viết content sản phẩm của người mới bắt đầu.
Vướng mắc đầu tiên của những người mới bắt đầu viết content cho sản phẩm đang kinh doanh là cứ nghĩ: “Viết là phải sử dụng ngôn từ HAY”. Đây chính là TƯ DUY gây khó khăn khi bạn mới bắt đầu viết content. Tại sao mình nói như vậy? Hơn 5 năm chinh chiến viết content, viết bài PR, viết bài quảng cáo, viết bài bán hàng (Sale Page) cho nhiều chủ doanh nghiệp và 3 năm đào tạo, hướng dẫn cách viết như "Cầm tay chỉ việc" cho nhiều người mới bắt đầu viết content.
Thiên Trần đúc kết được rằng:
“Nếu bạn cứ chăm chăm tập trung viết sao cho HAY thì bạn sẽ càng thấy viết content rất khó. Vì bạn không phải là Nhà Văn, cũng không phải là Nhà Báo. Bạn là người kinh doanh, không thường xuyên tiếp xúc với ngôn từ."
Bạn cần phải hiểu rằng, khách hàng mua hàng không phải vì bạn viết câu chữ này mượt mà quá! Câu này viết súc tích quá! Họ thực sự không mua hàng vì những điều đó. Thực tế một bài viết hay là bài viết làm khách hàng đọc và “gật đầu” theo từng câu chữ của bạn. Thử hình dung xem khi bạn đọc những dòng chữ đầu tiên bạn thấy người viết đưa ra những thông tin rất hợp lý. Bạn sẽ thầm “gật đầu”. Nếu đọc nhiều đoạn thông tin tiếp theo mà bạn cũng thấy hợp lý thì bạn cũng “gật đầu” nhiều lần. Khi đọc hết bài viết, bạn sẽ thấy bài viết rất HAY một cách rất tự nhiên.
Đây chính là bí quyết mà Thiên Trần đúc kết được qua nhiều năm trải nghiệm thực tế. Mình có 1 chị học viên học khóa Coaching 1:1 của mình tên Thái Thị Thọ, chị Thọ trước khi biết Thiên Trần là người đang khởi nghiệp kinh doanh mặt hàng Yến Sào. Tuy nhiên, từ trước đến nay chị chưa bao giờ viết content. Nhưng hiện tại khởi nghiệp thời 4.0 mà không biết viết content là 1 thiếu sót cực kỳ lớn. Kỹ năng viết content đối với chị Thọ giống như hòn đá tảng rất lớn ngăn cản chị kinh doanh trên online.
“Là một người mới khởi nghiệp cần tiết kiệm tối đa mọi chi phí, có kỹ năng viết content cho sản phẩm sẽ giúp những người mới bắt đầu có được lượng khách hàng trên online.”
Chị Thọ ban đầu cũng tự viết rất nhiều bài trên website. Nhưng cảm thấy không biết viết như thế nào? Viết content cho sản phẩm Yến Sào mà cứ chăm chăm vào ngôn từ trong khi từ trước đến giờ chưa có đụng nhiều đến viết. Khi gặp khó khăn quá vì viết hơn 50 bài trên website nhưng chẳng thấy có khách hàng hỏi thăm mua yến sào. Tình cờ chị được người quen giới thiệu đến cuốn sách Kỹ Thuật Viết Bài PR – Quảng Cáo Đúng Tâm Lý Khách Hàng của Thiên Trần. Đọc đến chương 3 là chị quyết định liên hệ với mình đăng ký học khóa Coaching 1:1 để được hướng dẫn cách viết content cho website, giúp chị giải thoát mãi mãi vướng mắc kỹ năng viết.
Thiên Trần cũng thường xuyên được mời chia sẻ kinh nghiệm Viết Content trong các câu lạc bộ kinh doanh
Ngay buổi Coaching thứ 2, chị Thọ ngộ ra rằng:
"Nên tập trung vào thông tin ĐÚNG chứ đừng tập trung vào ngôn từ sao cho HAY. Chị Thọ ngộ ra và thay đổi hướng tập trung khi viết content. Mọi thứ dần bắt đầu thay đổi. Chị bắt đầu tập trung vào những thông tin giúp khách hàng đồng ý với những gì chị viết. Chị viết nhanh hơn, viết có độ sâu hơn."
Bạn thấy đấy! Làm gì cũng cần người hướng dẫn để có tư duy ĐÚNG ngay ban đầu, sẽ đỡ tốn thời gian và công sức hơn. Viết content cũng vậy, có phong cách viết content với những ngôn từ bay bổng, mượt mà. Nhưng điều đó chỉ dành cho những bạn Copywriter chuyên nghiệp và làm ở các công ty chuyên viết quảng cáo. Còn đối với những người mới bắt đầu như bạn, bạn không nên làm khó bản thân mình mà hãy tìm cách dễ dàng hơn nhưng vẫn đạt được hiệu quả cuối cùng là bán được sản phẩm.
Người mới bắt đầu viết content cần được hướng dẫn cách viết có CẤU TRÚC nền tảng trước.
Những người mới bắt đầu viết content cần định hình trước cấu trúc bài viết của mình trước khi viết. Đây cũng là thiếu sót lớn và cũng là yếu điểm của hầu hết mọi người khi mới khởi đầu viết content. Bạn thực sự rất cần sự hướng dẫn của những người có kinh nghiệm đi trước.
Bạn cần biết điều này?
"Nếu không định hình được cấu trúc của bài viết. Bạn sẽ không biết cần thiết phải có những đoạn thông tin gì để viết cho khách hàng đọc. Rất nhiều người mới bắt đầu viết content chỉ tập trung những thông tin mình biết mà không tập trung vào khách hàng thực sự cần đọc những gì. Viết theo cách này chỉ viết cho chính mình đọc."
Một trong những mong muốn của nhiều người là làm sao để thu hút khách hàng đọc bài viết PR – Quảng Cáo – Bán Hàng của mình. Với kinh nghiệm 5 năm viết content của Thiên Trần từng viết các bài PR đăng báo, bài giới thiệu doanh nghiệp, bài Sale page,… thì bạn cần viết những gì có tính MỚI và liên quan đến khách hàng. Bạn cần phải ưu tiên những thông tin mà khách hàng muốn đọc. Chẳng hạn như viết về những vấn đề của họ, viết về những kết quả họ đang mong muốn,… Khi bạn ưu tiên viết về khách hàng trước, bạn sẽ thu hút sự quan tâm của họ.
CÁC BÀI CHIA SẺ KINH NGHIỆM CỦA THIÊN TRẦN:
⇒ 4 Bước Viết Content Hạ Gục Khách Hàng Trong Bài Bán Hàng (Click tại ĐÂY)
⇒ Cách Đăng Bài Trên Facebook Từ Số 0 Đến Hàng Ngàn Follow (Click tại ĐÂY)
⇒ Hướng Dẫn Cách Viết Content Cho Người Mới Bắt Đầu (Click tại ĐÂY)
⇒ BÍ QUYẾT TĂNG CẢM XÚC KÍCH THÍCH KHÁCH HÀNG THÈM KHÁT SẢN PHẨM CỦA DOANH NGHIỆP (Click tại ĐÂY)
⇒ VIẾT QUẢNG CÁO VỀ SẢN PHẨM NHƯ THẾ NÀO ĐỂ CÓ KHÁCH HÀNG ? (Click tại ĐÂY)
⇒ BÍ QUYẾT DÙNG CÂU CHUYỆN ĐÊ VIẾT BÀI PR - QUẢNG CÁO - BÁN HÀNG (Click tại ĐÂY)
SÁCH KỸ THUẬT VIẾT BÀI PR - QUẢNG CÁO ĐÚNG TÂM LÝ KHÁCH HÀNG (Bí Kíp Chốt Sale Khách Hàng Trên Online) Nếu Bạn đang đối mặt với những gạch đầu dòng dưới đây và quá KHÓ KHĂN khi viết các bài quảng cáo mà KHÔNG BÁN ĐƯỢC HÀNG. Hãy đọc cuốn sách này của Thiên Trần để CHẤM DỨT NGAY sự LÃNG PHÍ công sức và thời gian của Bạn!
“Hãy đọc cuốn sách này để KHÁM PHÁ những kỹ thuật VIẾT BÀI PR - QUẢNG CÁO ĐÚNG TÂM LÝ KHÁCH HÀNG cực kỳ đơn giản nhưng mang lại hiệu quả đến bất ngờ” |
--------------------------------------
THIÊN TRẦN - VIẾT ĐÚNG TÂM LÝ KHÁCH HÀNG
Mobile: 0932.419.577
Email: thientran.content@gmail.com
Website: www.vietpr.edu.vn
Viết Content phải Chân thực:
Chân thực về lợi ích sản phẩm, dịch vụ - Chân thực về hình thức kinh doanh và...Chân thực từ người đại diện, người lãnh đạo.
Viết Content phải Phù hợp :
Phù hợp với nhu cầu khách hàng - Phù hợp với tình hình của thương hiệu và ... Phù hợp với văn hóa của thị trường
Viết Content phải Khác biệt:
Khác biệt trong cách tiếp cận khách hàng - Khác biệt trong câu chuyện bài PR và ... "Khác biệt hoặc là Chết".