Viết bài PR cần tuân thủ những quy tắc viết bài PR. Tham khảo những quy tắc viết bài PR sau để hoàn thiện bài viết PR mang lại hiệu quả truyền thông
QUY TẮC VIẾT BÀI PR
Để có bài viết PR hoàn thiện, thu hút đọc giả, bạn cần tuân thủ các quy tắc riêng trong nghề viết PR. Quy tắc viết bài PR cũng là cơ sở để bạn đánh giá bài viết của mình sau khi hoàn thành nội dung.
Quy tắc viết bài PR 1: Đưa yếu tố hấp dẫn lên đầu bài
Viết bài PR giống kể một câu chuyện cho đối tượng đọc giả nghe vậy. Tuy nhiên, có 1 yếu tố khác biệt giữa viết bài PR so với viết văn kể chuyện. Viết bài PR thì nhấn mạnh ngay những yếu tố hấp dẫn ngay phần đầu bài. Đối với viết văn thì những gì hay nhất lại để dưới phần cuối cùng của bài viết.
Nội dung bài viết phải thống nhất một chủ đề chính, tập trung sâu vào một chủ đề duy nhất. Điều này sẽ giúp bài viết có giá trị sâu hơn và cung cấp những thông tin hữu ích cho đọc giả. Bạn nên viết theo mô hình tháp ngược như hình bên dưới
Quy tắc viết bài PR 1: viết theo mô hình kim tự tháp ngược.
Quy tắc viết bài PR 2: Tập trung vào điều bạn muốn viết nhất
Một bài viết PR có thể có nhiều chủ đề nhưng bạn đừng tham thông tin và nên định hướng nội dung bài viết PR đi đúng những thông điệp bạn muốn người đọc tiếp nhận. Trong bài viết PR, bạn nên viết tối đa 3 chủ đề phụ bổ trợ cho 1 chủ đề chính. Như vậy, bài viết PR chuẩn là 1 tiêu đề (chủ đề chính) và 3 tiêu đề phụ (3 chủ đề phụ bổ trợ). Nên nhớ rằng: 3 tiêu đề phụ là 3 ý làm rõ hơn cho tiêu đề chính, nếu 3 ý không khớp nhau hoặc không giúp hỗ trợ làm rõ nghĩa cho chủ đề chính sẽ làm bài viết mất tính logic. Điều này dễ làm người đọc bị rối và họ sẽ bỏ qua bài viết của bạn.
Quy tắc viết bài PR 3: 5W + 1H
Trong khi viết bài PR, bạn nên nhớ công thức 5W + 1H. Đây là vũ khí lợi hại của những người viết PR. Sử dụng tốt công thức này, bạn sẽ thấy bài viết PR của mình cung cấp thông tin rất đầy đủ, rõ ràng và thu hút người đọc. Quy tắc viết bài PR này cũng giúp bạn tránh tình trạng viết lan man và không rõ đầu đuổi câu chuyện.
Công thức 5W + 1H sẽ giúp bài viết đầy đủ thông tin và hấp dẫn.
Quy tắc viết bài PR 4: Tiêu chuẩn của một câu
Theo thống kê của ngành báo chí thì một câu nên dài tối đa là 25 từ sẽ giúp người đọc tiếp thu thông tin tốt nhất. Nếu viết dài hơn sẽ làm người đọc bị tình trạng “hết hơi” dù họ đọc bằng mắt. Đây là quy tắc viết bài PR rất cơ bản nhưng chúng ta rất ít khi chú ý. Áp dụng quy tắc này sẽ giúp bài viết của bạn dễ đọc hơn.
Quy tắc viết bài PR 5: Luôn có hình ảnh minh họa
Có rất nhiều bài viết PR toàn chữ mà không có 1 tấm ảnh minh họa nào. Dạng bài viết này dễ làm người đọc nhàm chán, mỏi mắt. Thậm chí, chỉ cần một tấm hình có thể nói hết tất cả chủ đề của bài viết nhanh nhất. Điều đặc biệt cũng rất quan trọng nhưng hầu hết các bạn đều không để ý khi đưa hình ảnh vào bài viết. Các bạn nên thêm 1 câu chú thích ngắn phía dưới hình ảnh để làm rõ nghĩa hơn cho hình. Đây cũng là vị trí rất tốt trên bài viết PR để các bạn PR sản phẩm, thương hiệu của mình một cách khéo léo và tinh tế.
Đáp ứng 5 quy tắc viết bài PR trên sẽ giúp bạn hoàn thiện tốt nhất bài viết PR. Đặc biệt, áp dụng chuẩn xác 5 quy tắc này giúp cho bạn hoàn thành bài viết PR rất nhanh mà không bị lan man hoặc không có ý để viết.
>> Đọc thêm bài viết: 4 điều không thể thiếu khi viết bài PR cho doanh nghiệp để hiểu rõ những thông tin quan trọng cần phải xuất hiện khi viết bài PR cho doanh nghiệp
SÁCH KỸ THUẬT VIẾT BÀI PR - QUẢNG CÁO ĐÚNG TÂM LÝ KHÁCH HÀNG (Bí Kíp Chốt Sale Khách Hàng Trên Online) Nếu Bạn đang đối mặt với những gạch đầu dòng dưới đây và quá KHÓ KHĂN khi viết các bài quảng cáo mà KHÔNG BÁN ĐƯỢC HÀNG. Hãy đọc cuốn sách này của Thiên Trần để CHẤM DỨT NGAY sự LÃNG PHÍ công sức và thời gian của Bạn!
“Hãy đọc cuốn sách này để KHÁM PHÁ những kỹ thuật VIẾT BÀI PR - QUẢNG CÁO ĐÚNG TÂM LÝ KHÁCH HÀNG cực kỳ đơn giản nhưng mang lại hiệu quả đến bất ngờ” |
--------------------------------------
THIÊN TRẦN - VIẾT ĐÚNG TÂM LÝ KHÁCH HÀNG
Mobile: 0932.419.577
Email: thientran.content@gmail.com
Website: www.vietpr.edu.vn
Viết Content phải Chân thực:
Chân thực về lợi ích sản phẩm, dịch vụ - Chân thực về hình thức kinh doanh và...Chân thực từ người đại diện, người lãnh đạo.
Viết Content phải Phù hợp :
Phù hợp với nhu cầu khách hàng - Phù hợp với tình hình của thương hiệu và ... Phù hợp với văn hóa của thị trường
Viết Content phải Khác biệt:
Khác biệt trong cách tiếp cận khách hàng - Khác biệt trong câu chuyện bài PR và ... "Khác biệt hoặc là Chết".