Trong các chương trình đào tạo của tôi, trước khi đi sâu vào cách viết như thế nào tôi thường hỏi mọi người rằng: “Một bài viết NGẮN và một bài viết DÀI, bài viết nào có khả năng BÁN HÀNG hiệu quả hơn?”.
Đa số mọi người trong chương trình đào tạo của tôi phần lớn đều chọn bài viết NGẮN sẽ có hiệu quả tốt hơn. Họ lý giải rằng mình nên viết súc tích, ngắn gọn vì khách hàng hiện nay quá bận rộn và không còn nhiều thời gian đâu mà đọc nhiều.
Với kinh nghiệm của tôi thì “Đó là suy nghĩ sai lầm!”
Đối với tôi, bài viết NGẮN là bài viết kém hiệu quả bán hàng nhất. Bạn nên biết rằng một trong những lý do ngăn cản khách hàng mua sản phẩm của bạn là THIẾU THÔNG TIN. Khi đọc bài viết của bạn mà họ còn nhiều thắc mắc chưa được thoả mãn thì khách hàng có xu hướng trì hoãn quyết định mua hàng vì cảm thấy chưa được an tâm, chưa có cảm giác chắc chắn an toàn khi mua hàng của bạn.
Vì vậy, một bài viết NGẮN chỉ với vài câu thì thực sự rất khó để truyền tải đầy đủ những thông tin cần thiết về sản phẩm giúp thuyết phục khách hàng. Tôi có một ví dụ giúp bạn hình dung rõ hơn hiệu quả kém của những bài viết NGẮN.
“Có 2 người bán hàng A và B. Người A gặp khách hàng và nghĩ rằng khách hàng không có nhiều thời gian, nên cuộc hẹn diễn ra rất nhanh, người A tư vấn một cách ngắn gọn về sản phẩm của mình rồi đề nghị khách hàng mua hàng. Bạn biết rồi đấy! Họ thường sẽ nói câu nói quen thuộc mà người nào từng làm vị trí nhân viên bán hàng sẽ hiểu rõ: “Có gì tôi sẽ liên hệ lại sau”. Tại sao khách hàng thường nói câu đó khi kết thúc cuộc hẹn.
Bởi vì họ chưa được cung cấp đầy đủ thông tin giúp củng cố quyết định mua hàng, khách hàng còn nhiều thắc mắc nhưng họ lại không được người A chủ động khơi gợi và giải đáp. Kết quả họ trì hoãn quyết định mua hàng là điều hiển nhiên. Nhưng người bán hàng B lại khác, người B hẹn gặp khách hàng và nghĩ rằng khách hàng rất cần những thông tin quan trọng trước khi họ quyết định mua hàng.
Người B dành nhiều thời gian hơn và tư vấn rất đầy đủ những vướng mắc mà khách hàng chưa hiểu rõ. Kết quả thì bạn cũng có thể đoán được rằng khi người B đề nghị mua hàng thì khả năng anh ta có được đơn hàng từ khách hàng là cao hơn người bán hàng A”.
Hình ảnh các học viên trong lớp học VIẾT ĐÚNG TÂM LÝ KHÁCH HÀNG của Thiên Trần - Làm gì cũng cần có Tư Duy Đúng trước thì kết quả mới ĐÚNG được.
Nếu nói như vậy thì bài viết DÀI sẽ hiệu quả chăng?
Điều này cũng chưa đúng, một bài viết gọi là DÀI khi truyền tải lượng thông tin ít nhưng lại làm cho người đọc phải đọc quá nhiều câu chữ. Khi đọc hết bài của bạn, người đọc cảm thấy thông tin thực sự quá ít và bạn viết nhiều thứ không liên quan đến những điều họ quan tâm, dẫn đến tình trạng nhiều câu chữ dư thừa trong bài viết, làm mất thời gian của người đọc (tức khách hàng).
Như vậy bài viết DÀI cũng không mang lại hiệu quả bán hàng. Có người nói rằng mình viết VỪA ĐỦ thôi! Vậy tôi hỏi bạn rằng như thế nào gọi là VỪA ĐỦ? Bao nhiêu chữ gọi là VỪA ĐỦ đối với một bài viết để bán hàng? 1/2 trang giấy A4 là NGẮN hay DÀI, hay VỪA ĐỦ? Bạn sẽ không định nghĩa rõ được và sẽ nói rằng “tuỳ sản phẩm, tuỳ dịch vụ”.
Tôi đưa vấn đề này trước khi chia sẻ cho bạn các phương thức viết bài quảng cáo vì có nhiều người cảm thấy bối rối khi đang viết thì cảm thấy không biết có nên viết thêm nữa không? Hoặc có nên rút ngắn lại bài không? Bài viết này có quá nhiều với khách hàng không?
Vấn đề ở đây không phải bài viết của bạn có bao nhiêu chữ mà bạn cần quan tâm đến THÔNG TIN chứ không phải số lượng chữ, không phải NGẮN hay DÀI hay VỪA ĐỦ, mà là những THÔNG TIN nào khách hàng cần thiết phải biết trước khi đưa ra quyết định mua hàng. Nếu bạn cảm thấy cần thêm thông tin để thuyết phục khách hàng thì bạn cứ đưa vào bài viết và đừng sợ rằng nhiều thông tin quá sẽ làm bài viết dài hơn.
Có một điều bạn hãy nhớ kỹ rằng: “Khi bạn cung cấp những thông tin cần thiết và liên quan đến khách hàng thì dù bài viết của bạn bao nhiêu chữ họ cũng sẵn sàng dành thời gian để đọc hết.
NHƯNG khi tôi viết bài cho nhiều doanh nghiệp, có nhiều chủ doanh nghiệp nói với tôi rằng: “Bài viết dài vậy thì ai mà đọc”. Theo bạn bài viết nhiều thông tin như vậy ai sẽ là người đọc?
⇒ Hãy click đọc tiếp Bạn sẽ rõ hơn ⇒ KHÁCH HÀNG CÓ ĐỌC CÁC BÀI VIẾT DÀI KHÔNG ?
CÁC BÀI CHIA SẺ KINH NGHIỆM CỦA THIÊN TRẦN:
⇒ 4 Bước Viết Content Hạ Gục Khách Hàng Trong Bài Bán Hàng (Click tại ĐÂY)
⇒ Cách Đăng Bài Trên Facebook Từ Số 0 Đến Hàng Ngàn Follow (Click tại ĐÂY)
⇒ Hướng Dẫn Cách Viết Content Cho Người Mới Bắt Đầu (Click tại ĐÂY)
⇒ BÍ QUYẾT TĂNG CẢM XÚC KÍCH THÍCH KHÁCH HÀNG THÈM KHÁT SẢN PHẨM CỦA DOANH NGHIỆP (Click tại ĐÂY)
⇒ VIẾT QUẢNG CÁO VỀ SẢN PHẨM NHƯ THẾ NÀO ĐỂ CÓ KHÁCH HÀNG ? (Click tại ĐÂY)
⇒ BÍ QUYẾT DÙNG CÂU CHUYỆN ĐÊ VIẾT BÀI PR - QUẢNG CÁO - BÁN HÀNG (Click tại ĐÂY)
SÁCH KỸ THUẬT VIẾT BÀI PR - QUẢNG CÁO ĐÚNG TÂM LÝ KHÁCH HÀNG (Bí Kíp Chốt Sale Khách Hàng Trên Online) Nếu Bạn đang đối mặt với những gạch đầu dòng dưới đây và quá KHÓ KHĂN khi viết các bài quảng cáo mà KHÔNG BÁN ĐƯỢC HÀNG. Hãy đọc cuốn sách này của Thiên Trần để CHẤM DỨT NGAY sự LÃNG PHÍ công sức và thời gian của Bạn!
“Hãy đọc cuốn sách này để KHÁM PHÁ những kỹ thuật VIẾT BÀI PR - QUẢNG CÁO ĐÚNG TÂM LÝ KHÁCH HÀNG cực kỳ đơn giản nhưng mang lại hiệu quả đến bất ngờ” |
--------------------------------------
THIÊN TRẦN - VIẾT ĐÚNG TÂM LÝ KHÁCH HÀNG
Mobile: 0932.419.577
Email: thientran.content@gmail.com
Website: www.vietpr.edu.vn
Viết Content phải Chân thực:
Chân thực về lợi ích sản phẩm, dịch vụ - Chân thực về hình thức kinh doanh và...Chân thực từ người đại diện, người lãnh đạo.
Viết Content phải Phù hợp :
Phù hợp với nhu cầu khách hàng - Phù hợp với tình hình của thương hiệu và ... Phù hợp với văn hóa của thị trường
Viết Content phải Khác biệt:
Khác biệt trong cách tiếp cận khách hàng - Khác biệt trong câu chuyện bài PR và ... "Khác biệt hoặc là Chết".